logo

Lý do Bamboo Airways hợp tác đào tạo hàng không với New Zealand

Không chỉ có các kế hoạch bay thẳng đến Mỹ, mua thêm tàu bay từ Airbus và Boeing, Bamboo Airways còn có nhiều kế hoạch phát triển táo bạo khiến người trong và ngoài ngành phải quan tâm. Đáng chú ý nhất mới đây là việc Bamboo Airways ký kết hợp tác tuyển dụng và đào tạo hàng không với New Zealand – một trong những quốc gia có lịch sử đào tạo hàng không lâu đời nhất và chất lượng nhất trên thế giới.

Dự án đào tạo hàng không dài hạn với New Zealand

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đang đứng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng khách du lịch hàng không. Trong đó, Việt Nam đạt mức tăng trưởng kép ở mức 17.4% so với trung bình ASEAN là 6.1% trong giai đoạn 2016 – 2021. Song, tốc độ tăng trưởng này đã dẫn đến sức ép về nguồn nhân lực để theo kịp đà phát triển.

Theo tính toán của Bộ GTVT, số phi công ở Việt Nam vào năm 2025 sẽ phải tăng khoảng 1.225 người so với năm 2020. Cục Hàng không cũng cho biết từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công/năm để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Trong bối cảnh này, nhiều hãng hàng không đã có kế hoạch triển khai hoạt động đào tạo phi công. Trong đó, dự án Viện đào tạo Hàng không của Bamboo Airways là đáng chú ý nhất.

Dự án khởi công vào ngày 28/7. Cùng ngày, Bamboo Airways cũng đã ký kết bản hợp tác đào tạo hàng không dài hạn với Học viện đào tạo hàng không New Zealand (MOU).

Bamboo Airways ký kết bản hợp tác đào tạo hàng không dài hạn với Học viện đào tạo hàng không New Zealand

Theo Bamboo Airways, dự án MOU sẽ là tiền đề để hai bên tăng cường hợp tác đào tạo đội ngũ phi công theo chuẩn quốc tế. Trước hết, Bamboo Airways sẽ kết hợp với New Zealand tiến hành tuyển chọn học viên đạt tiêu chuẩn đề ra của hãng và học viện. Tiếp theo, học viện sẽ trợ giúp đào tạo các học viên theo chuẩn quốc tế bởi đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, đầy kinh nghiệm.

Vì sao Bamboo Airways chọn New Zealand làm đối tác?

Thực tế, New Zealand là một trong những quốc gia có lịch sử đào tạo hàng không lâu đời nhất thế giới với trường bay đầu tiên được ra đời vào cuối thế kỷ thứ 19. Sau hơn 100 năm phát triển, New Zealand đã trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu ngành hàng không với tỷ lệ sở hữu máy bay cao nhất thế giới và gần 10 trường đào tạo phi công tiêu chuẩn quốc tế.

Học viên được đào tạo bài bản để có thể vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe từ học viện

Tiêu chuẩn đầu vào của tất cả các trường đào tạo phi công ở New Zealand đều vô cùng khắt khe. Ngoài các yêu cầu nhập học thông thường, các phi công tương lai còn phải vượt qua bài kiểm tra đầu vào nghiêm ngặt, đánh giá năng lực, sức khỏe, bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm.

Không chỉ có đầu vào, đầu ra cũng là một ải cực khó. Một phi công muốn tốt nghiệp một trường bay tại New Zealand đều phải đạt được chứng nhận sức khỏe hạng nhất, bài kiểm tra viết dành riêng cho phi công, bài kiểm tra năng lực tiếng Anh, các yêu cầu đặc biệt từ Cục Hàng không New Zealand, hoàn thành ít nhất 200 giờ bay để được cấp chứng chỉ phi công lái máy bay cá nhân… Vì thế, những phi công đã tốt nghiệp tại trường bay New Zealand đều là những phi công cao cấp có khả năng ứng biến với mọi tình huống bay.

Mỗi học viên phải hoàn thành ít nhất 200 giờ bay để được cấp chứng chỉ phi công lái máy bay cá nhân

Học viện đào tạo Hàng không New Zealand – đơn vị hợp tác với New Zealand là một trong số ít trường đào tạo phi công được thành lập bởi những người lái máy bay chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm. Đây cũng là trường bay được cấp chứng nhận chất lượng đào tạo bởi New Zealand Qualifications Authority – tổ chức được chính phủ New Zealand giao nhiệm vụ đánh giá và cấp phép cho các cơ quan giáo dục, đào tạo tại đất nước này.

Phó Chủ tịch Thường trực của Bamboo Airways – ông Đặng Tất Thắng cho biết: hãng sẽ mất 1.5 năm để đào tạo một phi công chất lượng cao và sẽ hoàn tất đào tạo từ 200 – 300 phi công/năm.

Bamboo Airways sẽ mất 1 năm rưỡi để đào tạo một phi công chất lượng cao

Ông cũng cho biết thêm, Bamboo Airways nhận được rất nhiều lời mời về đào tạo phi công, hãng cũng nhận thấy New Zealand là thị trường được đánh giá là chuẩn nhất về phi công trên thế giới hiện nay. Với FLC, Bamboo Airways chọn đối tác luôn luôn tốt nhất để phối hợp trong chương trình đào tạo nên sẽ ưu tiên New Zealand.

Giám đốc Nhân sự Bamboo Airways kiêm Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo Bamboo Airways – bà Hồ Thị Thu Trang cũng cho biết lựa chọn New Zealand, hãng hướng đến một đội ngũ nhân lực cao cấp với tiêu chuẩn quốc tế, quyết tâm xây dựng một hãng hàng không định hướng 5 sao.

Bamboo Airways kỳ vọng những gì?

Bamboo Airways kỳ vọng, sau khi đi vào hoạt động, Viện đào tạo Hàng không của hãng với sự hợp tác từ Học viện đào tạo Hàng không New Zealand sẽ trở thành trung tâm đào tạo về nhân sự ngành hàng không dẫn đầu tại Việt Nam. Từ đó góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa nhân sự ngành, giảm lệ thuộc vào các đối tác nước ngoài, tham gia phát triển nguồn nhân lực quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của ngành hàng không Việt Nam.