Công ty TNHH Hàng Không Tre Việt hay còn gọi là Bamboo Airways là một hãng hàng không thuộc sở hữu 100% vốn của tập đoàn FLC. Công ty TNHH Hàng Không Tre Việt có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng. FLC có quyết định thành lập Bamboo Airways vào tháng 5 nhưng đến tháng 6/2017 tập đoàn FLC mới đề trình lên cục hàng không để xin phê duyệt dự án. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn và một dự án nằm trên giấy. Tuy dự án vẫn chưa được phê duyệt nhưng kỳ vọng đối với Bamboo Airways của FLC là rất lớn.
Nhiều người vẫn cho rằng việc Bamboo Airways được cấp giấy phép là một quá trình dài nhưng theo tập đoàn FLC vẫn tự tin rằng Bamboo Airways sẽ sớm được cấp giấy phép. Bởi Chính phủ chưa cấp giấy phép cho các hãng không Vietstar Airlines là vì hãng này khai thác các đường bay trong nước trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng Bamboo Airways chủ yếu khai thác các đường bay quốc tế mà điểm đến là 6 khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái lớn của FLC.
Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc tập đoàn FLC (Ảnh minh họa)
Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang là 6 địa điểm có khu nghĩ dưỡng sinh thái của FLC. Dịch vụ vận tải hàng không của Bamboo Airways là mảng kinh doanh hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh khu nghĩ dưỡng. Do các điểm đến này không thuộc thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, nên vấn đề quá tại các sân bay này hầu như không ảnh hưởng đến Bamboo Airways .
Ông Đặng Tất Thắng – Phó tổng giám đốc FLC cũng cho biết Bamboo Airways là hãng bay lai (hybrid). Đây là mô hình lai ghép giữa mô hình hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống. Hãng hàng không Bamboo Airways chỉ tập trung vào khách du lịch đặc biệt là khách quốc tế. Bamboo Airways hướng tới các điểm du lịch giàu tiềm năng ở Việt Nam và tránh cho du khách quốc tế phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết.
Bamboo Airways tập trung khai thác các điểm du lịch Việt (Ảnh minh họa)
Hãng hàng không này muốn tận dụng tiềm năng lớn về du cầu đi lại của khách du lịch tại Việt Nam. Bamboo Airways cũng dự kiến khai thác các đường bay trong nước để kết nối các điểm du lịch với nhau như Thanh Hóa – Quy Nhơn, Thanh Hóa – Phú Quốc, Thanh Hóa – Nha Trang, Hải Phòng – Quy Nhơn,... Bamboo Airways hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam khai thác tốt hơn các điểm du lịch này và mang đến nguồn thu không nhỏ cho du lịch Việt. Đặc biệt là danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long nổi tiếng của Việt Nam. Hơn thế nữa Bamboo Airways sẽ giúp thu hút nhiều khách du lịch hơn. Hiện nay chỉ có hãng hàng không Hải Âu tham gia chở khách tới Vịnh Hạ Long. Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Airline, Vietjet Air, Skyviet (VASCO) chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách trên đường bay đi và đến các thành phố trong nước. Vì thế, mà Bamboo Airways sẽ khai thác sẽ những lợi thế của du lịch Việt Nam mà các hãng hàng không khác đã bỏ quên.
Hại tại, ở Việt Nam có 3 hãng hàng không hoạt động trên thị trường nội địa bao gồm hãng hàng không truyền thống Vietnam Airlines và hai hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air và Jetstar Pacific. Bên cạnh đó Vietnam Airlines và nhiều hãng hàng không quốc tế khác cũng khai thác các đường bay quốc tế ở Việt Nam. Do đó Vietnam Airlines sẽ cạnh tranh trực tiếp với cả ba đối thủ lớn của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc cạnh tranh lớn và làm cho thị trường hàng không Việt Nam trở nên sôi động hơn.
Bamboo Airways hứa hẹn sẽ giúp khai thác tốt hơn cho du lịch Việt Nam (Ảnh minh họa)
HSC ước tính theo nội dung và quy mô vốn điều lệ của Bamboo Airways sẽ làm tăng từ 4 đến 24 máy bay trong giai đoạn 2019 – 2025. Như vậy, kỳ vọng Bamboo Airways sẽ tăng lượng hành khách từ 1 triệu lượt khách trong năm 2019 lên 6 triệu lượt khách trong năm 2025.
Bamboo Airways hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi thế hơn cho du lịch Việt, giúp du khách di chuyển dễ dàng hơn giữa các điểm du lịch. Không chỉ thế Bamboo Airways còn sẽ giúp tăng doanh số cho các khu nghĩ dưỡng của FLC. Không chỉ có du khách, mà FLC cũng đặt không ít kỳ vọng đối với Bamboo Airways.