logo

Bamboo Airways lãi 400 tỷ đồng, mở thêm nhiều đường bay mới

Theo nguồn tin từ hãng hàng không Bamboo Airways, trong năm 2020 vừa rồi, Bamboo Airways lãi 400 tỷ đồng, mở thêm nhiều đường bay mới. Mức lợi nhuận trước thuế của Bamboo Airways tăng gần 34% so với cùng kỳ năm 2019. Đây có thể được xem là kì tích giữa bối cảnh hàng không thế giới thua lỗ nặng nề còn các hãng bay khác ở Việt Nam hoặc lỗ nặng, hoặc lợi nhuận thấp do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Bamboo Airways thuộc số ít hãng bay trên thế giới có lợi nhuận trong năm 2020. Điều này có gì lạ?

Mức lợi nhuận của Bamboo Airways trong năm 2020 đầy khó khăn

Dựa trên thông cáo báo chí của Bamboo Airways đã phát đi, lợi nhuận trước thuế của hãng hàng không này trong năm 2020 tăng 34% so với năm 2019, mức lợi nhuận thu được là 400 tỷ đồng. Đây thực sự là một kết quả bất ngờ khi trước đó, lãnh đạo Tập đoàn FLC (sở hữu hơn 51% cổ phần Bamboo Airways) từng tiết lộ với báo chí rằng, trong quý I năm 2020, Bamboo Airways lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.

Bamboo Airways có lãi 400 tỷ đồng trong năm 2020

Như vậy, trong năm 2020, bất chấp ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, trong số các hãng hàng không thương mại đang hoạt động tại Việt Nam, chỉ có Vietjet và Bamboo Airways công bố có lãi. Trong khi đó, các hãng còn lại đều thua lỗ. Bamboo Airways công bố lãi cao nhất – 400 tỷ đồng và Vietjet lãi gần 123 tỷ đồng.

Trong năm 2020 đầy thử thách, sau khi là hãng hàng không gần như duy nhất trên thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng cả về quy mô đội bay lẫn số chuyến bay, số lượt khách, thị phần…, Bamboo Airways tiếp tục nằm trong nhóm ít ỏi các hãng hàng không trên thế giới có lợi nhuận.

Bamboo Airways sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm

Tuy rằng Bamboo Airways báo lãi nhưng theo báo cáo tài chính của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì đến hết năm 2020, Bamboo Airways vẫn đang nợ ACV hơn 326 tỷ đồng, tăng hơn 196 tỷ đồng so với đầu năm 2020. Số nợ này gồm các khoản phí liên quan đến nhà ga, sân bay ACV thu của các hãng và một số loại phí của hành khách trả cho ACV được các hãng bay thu hộ khi bán vé nhưng chưa thanh toán cho ACV.

Lợi nhuận của Bamboo Airways càng bất ngờ hơn khi lãi của tập đoàn mẹ là FLC chỉ đạt mức sau thuế hơn 183 tỷ đồng. Con số này giảm đến 74% so với năm 2019.

Dịch vụ trên chuyến bay được phục vụ dựa trên quy tắc an toàn, phòng chống dịch bệnh

Theo giải trình của FLC với Ủy ban chứng khoán Nhà nước về lợi nhuận gộp cả năm 2020 âm 3.246 tỷ đồng. Do ảnh hưởng từ Covid-19, doanh thu của FLC giảm 16% so với năm 2019 do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nhờ vào doanh thu tài chính tăng 44% do cơ cấu lại các khoản đầu tư nên FLC vẫn có lãi sau thuế, dù mức lãi chỉ ở mức khiêm tốn là 183 tỷ đồng.

Hiện chưa có chuyên gia tài chính nào bình luận về con số lợi nhuận của Bamboo Airways. Hãng cũng chỉ hoạt động không lâu nên khó tìm được báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Tuy vậy, trong bối cảnh ngành hàng không đang chịu ảnh hưởng nặng từ Covid-19 nhưng Bamboo Airways vẫn có lãi thì đó là một kì tích.

Các quy tắc phòng chống dịch bệnh được Bamboo Airways triển khai nghiêm ngặt

Bí quyết gì để Bamboo Airways thu được lợi nhuận trong một năm đầy khó khăn?

Phía đại diện Bamboo Airways cho biết, giữa bối cảnh chung tích cực nhờ vào chính sách phòng chống đại dịch Covid-19 quyết liệt, hiệu quả của chính phủ, trong năm 2020, Bamboo Airways đã chủ động sáng tạo, kịp thời triển khai đồng bộ những giải pháp khác nhau và không ngừng nỗ lực vượt khó.

Xét về mặt tài chính, Bamboo Airways chủ động huy động nguồn vốn để tăng cường năng lực. Bao gồm: huy động nguồn vốn đầu tư từ các cổ đông lớn, trong đó có công ty mẹ là FLC Group; làm việc với những đối tác ngân hàng, định chế tài chính để huy động vốn và điều chình những điều khoản tài chính sao cho phù hợp nhất. Song song đó, Bamboo Airways cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng những phương án kinh doanh khả thi và tài sản bảo đảm.

Bamboo Airways sở hữu hệ thống phòng chờ cao cấp tiêu chuẩn quốc tế

Đối với mạng lới nhà cung cấp dịch vụ, Bamboo Airways tích cực làm việc và thỏa thuận để có được những thỏa thuận phù hợp nhất về chi phí. Từ đó đảm bảo được sức khỏe tài chính cho hãng.

Đối với mạng đường bay, Bamboo Airways kịp thời tái hoạch định, tiếp tục củng cố mạng đường bay dựa trên định hướng tập trung khai thác thị trường nội địa. Đáng chú ý nhất là hãng không ngừng mở thêm nhiều đường bay mới đến các địa điểm tiềm năng, đặc biệt là các đường bay ngách và đường bay có thể kết hợp với hệ sinh thái của tập đoàn FLC.

Đường bay thẳng đến Côn Đảo là điểm nhấn nổi bật trong việc mở rộng mạng bay của Bamboo Airways

Những đường bay thẳng điển hình cho chiến lược này của hãng hàng không Bamboo Airways trong năm 2020 có thể kể đến như mạng bay kết nối Côn Đảo, Rạch Giá – Kiên Giang, Phú Yên, Cần Thơ…

Nhìn chung, tất cả các đường bay nội địa mới của Bamboo Airways đều nhận được sự đánh giá tích cực từ đông đảo hành khách, góp phần giúp hãng nhanh chóng đạt được dấu mốc chiếm 20% thị phần, tăng gấp gôi chỉ sau một năm hoạt động.

Về quy mô đội bay, hiện tại Bamboo Airways đang vận hành gần 30 máy bay. Đội bay của Bamboo Airways là sự tập hợp của những dòng tàu bay tiên tiến nhất thế giới như máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay thân hẹp A321NEO ACF và máy bay phản lực Embraer E195. Dự kiến, quy mô đội bay của Bamboo Airways sẽ được tăng lên 50 chiếc trong năm 2021.

Boeing 797-9 Dreamliner là dòng tàu bay thân rộng hiện đại trong đội bay Bamboo Airways

Loạt sản phẩm mới mang lại nguồn thu lớn cho Bamboo Airways

Một trong những yếu tố quan trọng mang lại nguồn thu lớn cho hãng hàng không Bamboo Airways trong năm qua là loạt sản phẩm, combo bay – nghỉ dưỡng mới, phù hợp với nhu cầu của thị trường cũng như hành khách ở thời điểm đặc thù. Trong số đó, nổi bật nhất có thể kể đến như dòng thẻ bay đa nhiệm Bamboo Pass, bộ quyền lợi nhóm giá khách hàng mới Branded Fares, combo trọn gói bay – nghỉ dưỡng – golf 5 sao trên toàn quốc, combo bay Bamboo – nghỉ dưỡng Vinpearl…

Dòng thẻ bay đa năng mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích đáng kể

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi theo mùa để tối ưu hóa quyền lợi của hành khách. Đối với hội viên Bamboo Club, dòng khách thượng lưu của hãng cũng liên tục nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khác nhau. Nhờ đó mà Bamboo Airways ngày càng được khách hàng tin tưởng, đồng hành, nhất là giữa bối cảnh hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Các combo bay – nghỉ dưỡng luôn được khách hàng đón nhận nồng nhiệt

Năm 2020, Bamboo Airways vận chuyển hơn 4 triệu lượt hành khách, tăng 40% về số lượng chuyến bay và sản lượng khác so với năm 2019. Thực tế, Bamboo Airways là hãng hàng không duy nhất của Việt Nam hồi phục hoạt động nhanh nhất sau dịch bệnh, dựa trên thống kê của Cục Hàng không Việt Nam. Đáng chú ý nhất là Bamboo Airways vẫn liên tục duy trì ổn định vị thế hãng bay có tỉ lệ đúng giờ cao nhất Việt Nam khi có tỉ lệ đúng giờ trung bình lên đến 95.8%.

Vào tháng 11/2020, hãng hàng không Bamboo Airways đón nhận danh hiệu Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á năm 2020. Thành tựu này có được nhờ vào những dấu ấn nổi bật của hãng trong lĩnh vực hàng không trong suốt năm qua. Có thể nói rằng, giữa bối cảnh hàng không toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thậm chí có không ít hãng đã phải phá sản thì Bamboo Airways vẫn lãi đến 400 tỷ đồng trước thuế, liên tục mở mới thêm nhiều đường bay nội địa thì quả thực là một kì tích đáng kể.