Bamboo Airways dự kiến bay đến Điện Biên bằng Embraer E195

Bamboo Airways và Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex đang phói hợp khảo sát, lên phương án mởi mới các đường bay từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đi Điện Biên. Theo đó, Bamboo Airways dự kiến bay đến Điện Biên bằng Embraer E195. Nếu phương thức bay được phê chuẩn trong tháng 5/2021, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ có thể bắt đầu khai thác các đường bay đi Điện Biên vào đầu tháng 8/2021.

Bamboo Airways nghiên cứu mở đường bay đi/đến Điện Biên từ năm 2020

Từ tháng 11/2020, tỉnh Điện Biên đã đề nghị Bộ GTVT và Cục HKVN cho phép Bamboo Airways được nghiên cứu mở đường bay mới đi/đến Điện Biên bằng máy bay phản lực hiện đại Embraer E195.

Trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay đến Điện Biên bằng Embraer E195

Nếu đường bay này được triển khai thành công thì Điện Biên sẽ có thể kết nối hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Trong đó bao gồm các địa điểm nổi bật như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… Các đường bay là đường bay thẳng, sức chuyên chở lớn, tần suất được nâng cao. Trước đó, các đường bay đi Điện Biên chỉ bao gồm 2 tuyến ngắn là Hà Nội – Điện Biên và Hải Phòng – Điện Biên, được khai thác bằng bằng tàu bay cánh quạt ATR72.

Trước đó, các chuyến bay đi Điện Biên được khai thác bằng ATR72

Theo ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Điện Biên là rất lớn. Trong khi đó, các chuyến bay bằng ATR72 do VASCO đang khai thác do bị hạn chế về tải trọng. Bên cạnh đó, số lượng tàu bay ít nên không có tăng thêm hoặc bố trí dự phòng khi tàu bay gặp sự cố. Điều đó dẫn đến tỉ lệ chậm và hủy chuyến tăng cao.

Nếu các đường bay thẳng đến Điện Biên được mở mới thì sẽ giúp tỉnh thu hút đầu tư, khai thác tối đa lợi thế về du lịch.

Bamboo Airways và Petrolimex khảo sát, lên phương án mở đường bay đến Điện Biên

Trao đổi về kết quả công tác nghiên cứu, khảo sát phương án mở đường bay đến Điện Biên với tỉnh Điện Biên, Bamboo Airways cho biết vẫn còn nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc chủ yếu là vấn đề bị hạn chế về tải thương mại. Nguyên nhân trực tiếp là sự hạn chế về địa hình, hạ tầng của sân bay Điện Biên đối với từng tuyến bay được khảo sát khai thác chủng loại máy bay Embraer E195.

Sân bay Điện Biên hiện còn nhiều hạn chế để phục vụ khai thác đường bay mới

Từ kết quả khảo sát của Bamboo Airways cho thấy, việc khai thác các tuyến bay đến sân bay Điện Biên hiện còn gặp phải nhiều khó khăn. Điển hình như:

  • Chưa có phương thức khai thác đối với chủng loại máy bay dự kiến khai thác (Embraer E195)
  • Hạn chế tải thương mại do ảnh hưởng của hạ tầng sân bay Điện Biên
  • Sân bay chưa có phương thức khai thác mặt đất cho tàu bay
  • Chưa có hệ thống tra nạp, cung cấp nhiên liệu cho máy bay tại sân bay Điện Biên…

Nhà ga sân bay Điện Biên có công suất phục vụ trung bình 300.000 khách/năm

Phía Công ty Cổ phần xăng dầu hàng không Petrolimex cũng đã trao đổi về nội dung khảo sát đầu tư kho, hệ thống cung cấp nhiên liệu bay tại sân bay Điện Biên. Petrolimex đề nghị tỉnh Điện Biên có phương án xây dựng kho chứa nhiên liệu để phục vụ.

Ghi nhận những ý kiến từ Bamboo Airways và Petrolimex, ông Phạm Đức Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên đã đưa ra một số kiến nghị để các đơn vị cùng phối hợp để sớm hoàn thành dự án.

Cụ thể, Bamboo Airways tiếp tục nghiên cứu để sớm hoàn thiện phương án báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cho phép hãng khai thác các chuyến bay thương mại đến sân bay Điện Biên. Bên cạnh các đường bay đang nghiên cứu gồm: Hà Nội – Điện Biên và ngược lại, TP.HCM – Điện Biên và ngược lại, Bamboo Airways cũng được đề nghị xem xét, nghiên cứu mở mới các đường bay có tiềm năng khác như Hải Phòng – Điện Biên, Vinh – Điện Biên, Đà Nẵng – Điện Biên.

Bamboo Airways được đề nghị sớm có kế hoạch, triển khai các hoạt động thương mại, quảng bá, tổ chức sự kiện phát động, kích cầu, chuẩn bị nguồn khách cả trong và ngoài nước…

Hành khách sẽ được phục vụ tận tâm khi đồng hành cùng Bamboo Airways

Đối với một số điều kiện khác phục vụ cho hoạt động khai thác, Bamboo Airways phối hợp với tỉnh Điện Biên đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các cơ qua có thẩm quyền, các đơn vị có liên quan xem xét hoàn thiện, bổ sung cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo đủ tiêu chuẩn để đáp ứng chủng loại máy bay Embraer E195 của Bamboo Airways khai thác đến sân bay Điện Biên.

Phía Petrolimex sớm nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nhiên liệu bay tại sân bay Điện Biên để đáp ứng yêu cầu khai thác của Bamboo Airways trong thời gian sắp tới. Đặc biệt là sau khi Dự án cải tạo, nâng cáp cảng hàng không Điện Biên hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Bamboo Airway dự kiến khai thác đường bay đến Điện Biên vào tháng 8/2021

Hiện VATM đang thiết kế phương thức bay dự kiến trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương thức ngay trong tháng 5/2021. Dự kiến chuyến bay thử sẽ được thực hiện vào tháng 6/2021. Hãng hàng không Bamboo Airways đang chủ động cập nhật và thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện phi công theo phương thức bay mới. Dự kiến, vào tháng 8/2021 sẽ bắt đầu khai thác các chuyến bay đến Điện Biên.

Bamboo Airways chủ động thực hiện công tác huấn luyện, đào tạo phi công theo phương thức bay mới

Nếu VATM đẩy nhanh thời gian trình cơ quan có thẩm quyền và phê duyệt phương thức bay trong tháng 5/2021, Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác các chuyến bay đến Điện Biên vào đầu tháng 7/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho hay, tỉnh Điện Biên nhất trí ủng hộ Công ty CP nhiên liệu bay Petrolimex nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng hệ thống kho và cung cấp nhiên liệu tại sân bay Điện Biên dựa theo quy hoạch sân bay Diện Biên trình lên cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch của pháp luật.

Bamboo Airways và Petrolimex đã ký bản ghi nhớ hợp tác từ năm 2018

Sân bay Điện Biên là sân bay nội địa cấp 3C. Sân bay này có kết cấu chính gồm: 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830 x 30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994, hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn, sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ và nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất phục vụ trung bình 300.000 khách mỗi năm.

Do còn nhiều hạn chế nên hiện sân bay Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Phía cảng hàng không Điện Biên cũng sớm có báo cáo với ACV về việc đầu tư, hoàn thiện một số hạng mục để đảm bảo đáp ứng khai thác chủng loại máy bay Embraer E195. Bao gồm:

  • Trang bị đèn PAPI
  • Nâng tiêu chuẩn chữa cháy
  • Sơn kẻ vệt lăn sân đậu
  • Vẽ điểm chạm cho đường cất hạ cánh…

Những công tác phục vụ cho kế hoạch mở đường bay đi Điện Biên đang được Bamboo Airways xúc tiến ráo riết. Khi những chuyến bay thẳng đến Điện Biên của hãng được chính thức khai thác, hành khách sẽ có thêm lựa chọn bay dành cho mình. Đó cũng là điều kiện giúp Điện Biên kết nối tốt hơn với nhiều tỉnh, thành và thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.