Sáng ngày 12/9, hãng hàng không Bamboo Airways đón tàu bay phản lực Embraer E195 đầu tiên. Chiếc máy bay này mang tên Con Dao National Park (vườn quốc gia Côn Đảo) đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài và được sử dụng để bay từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo. Được biết, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vận hành dòng máy bay hiện đại này.
Các đường bay được khai thác bằng máy bay Embraer E195
Sau khi về đến Việt Nam, máy bay phản lực Embraer E195 sẽ được sử dụng để khai thác 3 đường bay gồm: Hà Nội – Côn Đảo với tần suất 2 ngày 1 chuyến, Hải Phòng – Côn Đảo và Vinh – Côn Đảo với tần suất mỗi ngày một chuyến. Các đường bay sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 29/9. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hàng không của Việt Nam có ba đường bay thẳng cùng lúc từ nhiều tỉnh và thành phố đến Côn Đảo.
Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam sở hữu máy bay Embraer E195
Về Embraer E195, đây là dòng máy bay phản lực hiện đại, được thiết kế thông minh. Máy bay có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách, tốc độ 81km/h, tầm bay tối đa đạt 4.260km. Trung bình, Embraer E195 chỉ mất khoảng 2 giờ 20 phút để đưa hành khách từ Hà Nội đến Côn Đảo.
Hành khách đã có thể tha hồ du lịch Côn Đảo với các chuyến bay thẳng của Bamboo Airways
Hiện tại, chỉ có duy nhất VASCO – công ty con của hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác đường bay đi đến Côn Đảo. Việc ít có lựa chọn trong hãng bay và giờ bay khiến nhiều hành khách gặp sự bất tiện khi buộc phải bay nối chuyến. Có thể nói, việc Bamboo Airways mở đường bay thẳng đến Côn Đảo trong thời gian tới sẽ giúp hành khách có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, tiết kiệm thời gian bay hơn.
Hiện tại chỉ có VASCO khai thác các đường bay thường lệ đến Côn Đảo
Bamboo Airways dự kiến sở hữu 10 máy bay Embraer
Tại Hội thảo bay thẳng tới Côn Đảo, trải nghiệm thiên đường du lịch mới do Tổng cục Du lịch và Bamboo Airways tổ chức diễn ra vào chiều ngày 12/9, Chủ tịch Tập đoàn FLC – ông Trịnh Văn Quyết khẳng định: ‘Chúng tôi sẵn sàng tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ sân bay Côn Đảo để sân bay có thể hoạt động ngay cả ban đêm’.
Ông Trịnh Văn Quyết phát biểu tại hội thảo vào chiều ngày 12/9
Theo ông Quyết, việc hãng hàng không Bamboo Airways tiếp nhận máy bay phản lực Embraer E195 để bay thẳng tới Côn Đảo xuất phát từ nhu cầu đi lại cao của người dân. Bên cạnh đó, họ cũng thể hiện mong muốn góp phần cổ vũ, tiếp sức để du lịch ở Côn Đảo có thể phát triển tối đa tiềm năng vốn có để ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng hơn.
Song song đó, Bamboo Airways tỏ rõ mong muốn đi tiên phong ‘Tôi rất đam mê làm những thứ người khác chưa làm hoặc không dám làm’, Chủ tịch Tập đoàn FLC nhấn mạnh. Việc Bamboo Airways dự kiến sở hữu 10 máy bay Embraer E195 không chỉ để phục vụ cho các đường bay đi Côn Đảo mà còn phục vụ cho nhiều đường bay khác như Phú Quốc – Rạch Giá, TP.HCM – Cà Mau, Đà Nẵng – Điện Biên…
Sân bay Côn Đảo chỉ đón được máy bay ATR-72 và tương đương, đang được nghiên cứu kéo dài
Đối với đường bay mới đến Côn Đảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ông Võ Huy Cường khẳng định nhu cầu đi lại đến Côn Đảo từ nhiều năm nay là rất lớn và không ngừng tăng. Tuy nhiên, đường bay đến Côn Đảo còn nhiều khó khăn.
Hiện tại, sân bay Côn Đảo chỉ khai thác được các loại máy bay ATR-72 và tương đương, phục vụ mỗi ngày 12 giờ và không thể bay ban đêm do thiếu hệ thống đèn chiếu dẫn. Trong khi đó, số lượng khách bị hạn chế và phần lớn phải bay nối chuyến do loại máy bay được khai thác từ TP.HCM hoặc Cần Thơ đến Côn Đảo chỉ chở được tối đa 68 khách mỗi chuyến.
Tại Côn Đảo có rất nhiều khu nghỉ dưỡng sang chảnh với view đẹp, dịch vụ chất lượng cao
Việc đề xuất kéo dài sân bay Côn Đảo và hoàn thiện hệ thống đèn chiếu dẫn, theo Phó Cục Hàng không, việc này cần phải nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động môi trường do việc kéo dài đường băng sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp hoang sơ vốn có của đảo. Trước mắt, chúng ta cứ vui mừng với những trải nghiệm đường bay mới.
Có rất nhiều loại hình dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí ở Côn Đảo để khách du lịch tha hồ lựa chọn
Embraer E195 công nghệ hiện đại giúp bay nhanh, an toàn và êm ái
Theo thông tin được giới thiệu từ nhà sản xuất Embraer, thì dòng E195 là máy bay thương mại chuyên chở hành khách trên các hành trình trong khu vực. Tàu bay sở hữu chiều dài thân 38,67 mét, chiều cao đuôi 10,57 mét, sải cánh dài 28,72 mét, và có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách. Thiết kế máy bay là 2 dãy ghế, với mỗi dãy sẽ gồm 2 ghế ngồi và một lối đi ở giữa rộng rãi.
Với thiết kế cánh lượn (winglets) độc đáo và sáng tạo của Embraer giúp giảm lực cản và tăng hiệu quả lực nâng, từ đó giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Bên cạnh đó, Embraer E195 còn sử dụng công nghệ bong bóng đôi (double-bubble), khoang khách của E195 được thiết kế thông minh, giúp tối đa hóa không gian cá nhân.
Điều này cho phép lắp đặt ghế rộng hơn cũng như tạo ra lối đi rộng hơn hẳn so với hầu hết các máy bay phản lực lớn hơn. Cụ thể, hành khách sẽ được trải nghiệm không gian khoang khách rộng rãi với chiều cao 2 mét, tường gần như thẳng và tầm nhìn cửa sổ rộng hơn gần 30% so với các máy bay khác giúp tàu bay luôn chan hòa ánh sáng tự nhiên. Hơn nữa, vị trí dưới ghế ngồi không có thanh chắn sẽ giúp hành khách thoải mái nghỉ chân hoặc có thêm không gian để đựng hành lý. Ngoài ra, khoang đựng hành lý xách tay trên trần khá lớn.
Đặc biệt, tàu bay E195 được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại, cụ thể như: hệ thống cảnh báo và hiển thị các thông số động cơ, các hệ thống điện tử tích hợp dự phòng, hệ thống máy tính thu thập dữ liệu môi trường, dữ liệu dẫn đường, hệ thống đèn, bộ điều khiển động cơ riêng biệt và cả hệ thống tua-bin dự phòng.
Theo nhà sản xuất, nhằm tuân thủ tiêu chuẩn của ICAO về hạn chế tiếng ồn, Embraer đã hợp tác với đối tác để tạo ra một loại vật liệu hấp thu âm thanh, mang đến một hệ thống nhẹ và yên tĩnh hơn, giúp cải thiện quy trình vận hành của tàu bay và giảm tiếng ồn.
Bamboo Airways đón tàu bay phản lực Embraer E195 đầu tiên hứa hẹn sẽ giúp hành khách có những trải nghiệm bay tuyệt vời. Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways – ông Đặng Tất Thắng, theo dự kiến Bamboo Airways sẽ có 10 máy bay Embraer E195 để khai thác nhiều đường bay quốc nội trong tương lai gần. Ông khẳng định, ‘Chúng tôi ấp ủ tham vọng đưa hàng không Việt Nam đạt mục tiêu như ngành hàng không Mỹ, khi từ bất cứ sân bay nào trong mạng lưới sân bay cũng đều có thể bay thẳng đến sân bay khác mà không cần nối chuyến’.