Bamboo Airways chính thức được cấp slot bay thẳng tới 2 sân bay ở Mỹ. Đây là thông tin mới nhất mà hãng Bamboo Airways thông báo. Theo đó hãng sẽ được cấp giờ cất cánh, hạ cánh tại 2 sân bay quốc tế lớn ở Mỹ là sân bay quốc tế San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles từ ngày 01/09/2021.
Bamboo Airways được cấp slot bay thẳng tới Mỹ
Theo thông tin mới nhất, từ ngày 01/09/2021, hãng hàng không Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ từ Tp.Hồ Chí Minh – San Francisco, tại sân bay quốc tế San Francisco thuộc bang California của Mỹ. Các chuyến bay được khai thác hàng ngày với giờ hạ cánh tại sân bay San Francisco là 10:00 (theo giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13:00 (giờ địa phương).
Hãng hàng không Bamboo Airways được cấp slot bay tới Mỹ
Ở sân bay quốc tế Los Angeles thuộc bang California của Mỹ, hãng Bamboo Airways được cấp slot bay thẳng thường lệ từ Tp.Hồ Chí Minh – Los Angeles với các chuyến bay được thực hiện mỗi ngày. Thời gian cụ thể là 09:30 (giờ địa phương) cho chuyến bay hạ cánh tại thành phố Los Angeles và cất cánh quay đầu lúc 12:30 (giờ địa phương). Máy bay được sử dụng để khai thác 2 đường bay thẳng này là loại máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.
Sân bay quốc tế Los Angeles và sân bay quốc tế San Francisco là 2 sân bay bận rộn của bàng California. Trong đó sân bay quốc tế Los Angeles đứng thứ nhất và sân bay quốc tế San Francisco đứng thứ 2 về sản thượng khách trung bình tương đường 70 triệu/năm và 40 triệu/năm.
Sân bay quốc tế San Francisco là một điểm dừng của Bamboo Airways
Xét về lưu lượng hành khách sân bay quốc tế Los Angeles đang đứng thứ 2 trong số các sân bay đông đúc nhất ở Mỹ, còn sân bay quốc tế San Francisco đứng vị trí thứ 7. Đây là 2 sân bay lớn nhất khu vực vịnh San Francisco với một mạng lưới bay rộng khắp châu Mỹ và cũng là cửa ngõ giao thông chính kết nối với khu vực châu Âu, châu Á, châu Đại Dương.
Bước đà chuẩn bị cho bay thẳng Việt – Mỹ
Thông tin về các slot bay mới này được Bamboo Airways cung cấp liên quan tới lộ trình phát triển khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ của hãng hàng không này. Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan để chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được khai thác chuyến bay quốc tế không thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Đây là kiến nghị từ Cục Hàng không Việt Nam vào cuối tháng 4 vừa qua.
Ông Đặng Tất Thắng – Tổng giám đốc Bamboo Airways phát biểu trong sự kiện
Khi quá trình này hoàn tất sẽ cho phép hãng hàng không Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách cũng như hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ và chở hàng từ Mỹ về Việt Nam. Đối với hành khách thì có thể sẽ là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan phê duyệt.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, việc chỉ định hãng Bamboo Airways khai thác chuyến bay không thường lệ trong giai đoạn đầu là phù hợp với quy định của Hiệp định Vân tài hàng không Việt – Mỹ. Đây chính là bước đà, tạo điều kiện cho hãng triển khai hiệu quả các chuyến bay thương mại theo Giấy phép đặc biệt đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp, làm cơ sở triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Mỹ theo định hướng của Chính phủ.
Bamboo Airways có đủ điều kiện để khai thác chuyến bay thẳng tới Mỹ
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã cấp giấy phép cho hãng hàng không Bamboo Airways vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.
Song song với việc xin cấp giấy phép, hãng hàng không Bamboo Airways cũng gấp rút hoàn tất những bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, bao gồm huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan tới an toàn, an ninh, điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường,… để sẵn sàng mọi điều kiện khai thác chuyến bay thẳng tới Mỹ.
Về mặt nhân sự cũng được Bambô Airways đảm bảo
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng Bamboo Airways dự kiến sẽ triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7 và chuyến bay thẳng thương mại giữa Tp.Hồ Chí Minh và San Francisco từ tháng 9, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.
Quyết tâm mở đường bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways
Hãng hàng không Bamboo Airways được các cơ quan chức năng của Mỹ và Việt Nam cấp phép, cấp slot bay thẳng tới các sân bay quốc tế lớn nhất nước này. Điều này khẳng định năng lực điều hành, mức độ an toàn tuyệt đối cũng như chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways nói riêng và của hàng không Việt Nam nói chung đều đạt chuẩn quốc tế.
Quyết tâm mở đường bay tới Mỹ của Bamboo Airways là rất lớn
Ở Việt Nam, hãng hàng không Bamboo Airways là một trong những hãng nội địa bày tỏ quyết tâm bay thẳng tới Mỹ mạnh mẽ nhất. Hiện tại hành khách từ Việt Nam đến Mỹ sẽ phải chuyển tiếp tại quốc gia thứ 3 như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản,… với tổng thời gian bay khoảng 20 giờ. Nếu có đường bay thẳng thì thời gian sẽ được rút ngắn, giảm xuống còn khoảng 15 – 16 giờ.
Các chuyên gia đánh giá tiềm nằng thị trường hàng không giữa Mỹ và Việt Nam là rất lớn. Có khoảng trên 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm cho hành trình này, trong khi chỉ cần khoảng trên 30 nghìn lượt khách/năm là đã có thể tính tới việc mở đường bay.
Sân bay quốc tế Los Angeles là điểm dừng quan trọng
Bên cạnh đường bay tới Mỹ, hãng Bamboo Airways cũng đang xúc tiến các hoạt động để sẵn sàng bay quốc tế khi được chính phủ cho phép. Những đường bay thẳng tới Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,… có thể sẽ được triển khai ngay từ quý II năm 2021. Tất cả những thủ tục mở mới tuyến bay thẳng đi Anh, Đức, Tokyo, Melbourne, Sydney, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc,… cũng đang được Bamboo Airways xúc tiến.
Khó khăn sẽ gặp phải khi mở đường bay thẳng tới Mỹ
Giấy phép đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp và slot bay ở các sân bay tại Mỹ chỉ là bước đầu. Để chính thức khai thác chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, Bamboo Airways còn phải theo đuổi việc cấp phép tại nhiều cơ quan có thẩm quyền khác như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ TSA cấp phép, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ NTBS,…
Ông trinh Văn Quyết – người nuôi dưỡng ước mơ tới Mỹ của Bamboo Airways
Một trong những thử thách lớn nhất là được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ TSA cấp phép bởi những thu tục tại khaai này rất khắt khe. Cụ thể TSA phải sang khảo sát sân bay tại Việt Nam, đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn an ninh thì mới được xem xét tới các bước tiếp. Hiện chưa có hãng hàng không Việt nào có được giấy phép của TSA và FAA.
Khi thực hiện bay thẳng tới Mỹ, Bamboo Airways cũng phải tính toán tới việc giảm tải về hành khách, hàng hóa. Điều này sẽ không đảm bảo về mặt doanh thu, nếu chọn phương ái là 1 điều dừng thì sẽ phát sinh thêm chi phí cất/hạ cánh và tăng thời gian bay. Việc giảm tính cạnh tranh của dịch vụ là bài toán khá đau đầu khi xúc tiến bay thẳng tới Mỹ.
Boeing 787-9 Dreamliner là chiếc máy bay sẽ được sử dụng cho đường bay thẳng tới Mỹ
Bamboo Airways chính thức được cấp slot bay thẳng tới Mỹ mở ra một con đường cho sự phát triển của hãng cũng nhu phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách một cách tốt nhất. Tuy nhiên để chính thức thực hiện đường bay này thì Bamboo Airways còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa.