Tại buổi tọa đàm “Bay thẳng Việt – Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh” do Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam phối hợp với Bamboo Airways tổ chức vào ngày 1/8/2019 tại Hà Nội, Chủ tịch FLC đã nêu nhiều dẫn chứng xóa tan những lo ngại rằng Bamboo Airways sẽ lỗ khi chưa có gì đảm bảo chắc chắn về lưu lượng khách cho đường bay thẳng Việt – Mỹ.
Trước tiên, ông Trịnh Văn Quyết chỉ ra: số lượng người Việt Nam ở California đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì để nói rằng đường bay thẳng Việt – Mỹ không có khách hàng.
Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định đường bay thẳng Việt – Mỹ không lỗ
Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra bài toán về chi phí. Cụ thể, giả sử Bamboo Airways phải thuê một tàu bay Boeing Dreamliner 787-9 với mức tương đương 23 tỷ đồng/tháng trong trường hợp chưa có máy bay; tiền nhiên liệu bay khứ hồi khoảng 61 tỷ/tháng; chi phí bảo dưỡng, kỹ thuật khoảng 16 tỷ/tháng, chi phí mặt đất khoảng 1 tỷ/tháng; chi phí khác khoảng 6 tỷ/tháng. Như vậy, tổng chi cho 1 tàu bay Boeing Dreamliner 787-9 khoảng 113 tỷ/tháng.
Dự định năm 2020 Bamboo Airways sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ
Về mặt doanh thu, nếu Bamboo Airways bán vé khứ hồi với giá 1.100 USD/vé cho khoảng 240 ghế, hãng sẽ thu về khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng, lỗ khoảng 13 tỷ/tháng. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành đúng giờ, an toàn, Bamboo Airways có thể tăng giá lên 1.300 USD/vé khứ hồi. Từ đó, hãng sẽ có lãi khoảng 8 tỷ/tháng.
Theo ông Trịnh Văn Quyết, đường bay thẳng Việt – Mỹ rất có tiềm năng và giá vé ngay khi tăng lên 1.300 USD thì vé khứ hồi của Bamboo Airways vẫn rẻ hơn nhiều hãng khác trong khu vực như: Japan Airlines (1.600 USD), Cathay Pacific (trên 1.300 USD)… Hơn nữa, nếu Bamboo Airways thuê máy bay A350, hãng có thể lãi đến 28 tỷ đồng/tháng với giá vé khứ hồi 1.300 USD/vé.