Bamboo Airways tìm đường hồi phục sau đại dịch Covid-19

Tương tự như nhiều hãng hàng không khác, kết quả kinh doanh năm 2020 của hãng hàng không Bamboo Airways cũng sa sút vì đại dịch Covid-19. Do đó, Bamboo Airways tìm đường hồi phục sau đại dịch Covid-19 để vực dậy hoạt động thông qua việc mở thêm các đường bay nội địa mới, chưa ai khai thác. Đồng thời, hãng cũng sẽ kết nối lại và mở mới các đường bay quốc tế khi được cho phép.

Kế hoạch mở mới đường bay

Vào ngày 9/9, Bamboo Airways đã công bố kế hoạch mở ba đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) từ ngày 29/9. Theo lời ông Nguyễn Mạnh Quân – Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, việc mở mới các đường bay đến Côn Đảo là một phần trong kế hoạch hồi phục sau đại dịch mà Bamboo Airways ấp ủ trong thời gian qua.

Bamboo Airways khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng máy bay E195

Do sự hạn chế về tải trọng cũng như chiều dài đường băng của sân bay Côn Đảo, Bamboo Airways không thể khai thác bằng các tàu bay thông dụng như A320 hay A321 cho chặng Côn Đảo mà phải dùng tàu bay phản lực Embraer E195 với kích thước nhỏ hơn. Tàu bay E195 có sức chứa tối đa 118 ghế nhưng Bamboo Airways cũng chỉ vận chuyển khoảng 100 khách mỗi chuyến do phải đảm bảo tải trọng tối đa ở Côn Đảo. Tuy nhiên, hãng cung cấp dịch vụ khoang hạng thương gia cho hành khách có khả năng chi trả cao.

Trong thời gian tới, Bamboo Airways dự kiến dùng tàu bay E195 để mở đường bay mới đến các sân bay hạn chế về đường băng như Điện Biên, Cà Mau và Kiên Giang. Ngoài ra, hãng cũng có thể mở thêm chặng Đà Nẵng – Côn Đảo khi tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng có thể kiểm soát hoàn toàn.

Hành khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ thương gia trên chuyến bay đến Côn Đảo

Về đường bay quốc tế, Bamboo Airways đã có kế hoạch khôi phục lại các đường bay thường lệ gồm Hà Nội – Đài Bắc từ ngày 29/9, Hà Nội – Seoul từ ngày 7/10, Đối với kế hoạch mở mới đường bay, Bamboo Airways dự kiến khai thác chặng TP.HCM – Tokyo từ ngày 1/11 và chặng Hà Nội – Tokyo từ tháng 12. Các đường bay mới đến Singapore, Úc, Anh, Đức cũng được Bamboo Airways dự kiến khai thác vào cuối năm 2020, đầu năm 2021.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, hãng đã tranh thủ thời gian phong tỏa do dịch Covid-19 để đào tạo nguồn nhân lực, bảo dưỡng tàu bay cùng nhiều công tác khác để chuẩn bị cho thời gian hồi phục sắp tới.  

Đường bay đến Tokyo dự kiến được khai thác vào tháng 11

Thách thức từ cạnh tranh và hai đợt bùng phát dịch Covid-19

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Bamboo Airways dự kiến chiếm 30% thị phần hàng không nội địa, nâng quy mô đội bay từ 22 lên 40 chiếc trong năm 2020. Sau khi dịch bùng phát đợt một, hãng hạ mục tiêu đội bay còn 30 chiếc.

Mặc dù ngành hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch nhưng thị trường vẫn có những điểm sáng le lói đáng chú ý. Cụ thể, trong tháng 6 và đầu tháng 7, thị trường hàng không hồi phục rất nhanh. Đối với Bamboo Airways, hãng khai thác các đường bay nội địa như bằng với các năm trước. Nếu không bùng phát dịch đợt 2 ở Đà Nẵng thì đến cuối tháng 7, Bamboo Airways cũng không kêu gọi giảm giá phí.

Phòng vé Bamboo Airways tại số 30 Tràng Tiền, Hà Nội

Lãnh đạo Bamboo Airways tin rằng, sau khi dịch bệnh được kiểm soát và thị trường hàng không hồi phục, các hãng hàng không bao gồm Bamboo Airways sẽ cải thiện kết quả kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng nói: ‘Trước đây chỉ có một hãng hàng không duy nhất là Vietnam Airlines, thời vàng son cũng lãi khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Sau này có thêm Vietjet, nhiều người lo cạnh tranh gay gắt. Thực tế có cạnh tranh thật nhưng các hãng vẫn phát triển lớn mạnh, lợi nhuận hàng năm của Vietnam Airlines tăng lên 2.000 rồi thậm chí 2.500 tỷ. Năm 2019, Bamboo Airways bắt đầu gia nhập thị trường, nhiều người lo cạnh tranh gay gắt nhưng các hãng hàng không năm ngoái đều có lãi cả’.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng hiện đang giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Trước khi đến với hãng hàng không Bamboo Airways vào đầu năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Trọng từng có nhiều năm công tác với chức vụ Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Nhiều bình luận từ phía lãnh đạo của Bamboo Airways về việc hồi phục thị trường hàng không cũng tương đồng với chia sẻ hồi đầu tháng 8 của lãnh đạo Vietnam Airlines. Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành, dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 tại Đà Nẵng đã làm tổng số chuyến bay trên toàn mạng nội địa của hãng đã giảm gần 80%, bẻ gãy đà hồi phục nhanh chóng của hàng không Việt Nam.

Đại diễn hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã có nhiều chia sẻ về những ảnh hưởng từ đại dịch đến hoạt động của hãng

Mặt khác, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, dòng tiền của Tổng công ty cải thiện khoảng 1.700 tỷ đồng trong tháng 6 và 7 khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân đi du lịch nhiều. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát đợt 2 trong cộng đồng khiến công ty lại lâm vào thế khó.

Không riêng gì hãng hàng không Bamboo Airways, hiện tại nhiều hãng hàng không khác tại Việt Nam cũng có riêng cho mình kế hoạch vực dậy hoạt động sau đại dịch. Cùng với kế hoạch khôi phục mạng bay và mở mới nhiều đường bay khác, Bamboo Airways cũng đang triển khai các chương trình ưu đãi, tặng vé cho hành khách đồng hành trên chuyến bay đến Côn Đảo, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách.