Theo như các nguồn tin trong nước, đến nay hãng hàng không Bamboo Airways vẫn chưa có phản hồi gì về thông tin hãng dự kiến sẽ mua thêm 10 máy bay Boeing 787 nhân dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Song song đó, hãng Boeing cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận gì. Có thể nói rằng, điều này đang rất được giới truyền thông và báo chí quan tâm.
1. Tin tức quốc tế về việc Bamboo Airways dự kiến mua 10 máy bay Boeing
Trước đó, cả hãng thông tấn hàng đầu thế giới là Reuters và công ty truyền thông danh tiếng Bloomberg đều dẫn lời lành đạo của hãng Bamboo về việc hãng sẽ ký một hợp đồng mua 10 chiếc máy bay B787 của hãng Boeing với tổng trị giá hợp đồng là 3 tỷ USD.
Reuters đã trích dẫn lời của một lãnh đạo Bamboo Airways như sau: “Chúng tôi sẽ ký với Boeing một thỏa thuận mua 10 chiếc máy bay Boeing 787. Thỏa thuận này hoàn toàn riêng rẽ với thỏa thuận mua 20 chiếc máy bay Boeing 787 mà chúng tôi đã ký kết vào năm ngoái”. Reuters cũng nói thêm rằng vị lãnh đạo này không muốn nêu tên vì vấn đề bảo mật.
Bamboo Airways sẽ mua thêm máy bay Boeing 787 nhân dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều
Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng nói thêm rằng, Bamboo Airways đặt mua tổng cộng 30 chiếc máy bay B787 của Boeing. Thỏa thuận mua máy bay sắp tới sẽ được ký kết trong dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Vị lãnh đạo này khẳng định rằng, đây là thỏa thuận có cam kết chắc chắn và được định giá ở khoảng 3 tỷ USD.
2. Các hợp đồng mua máy bay của hãng Bamboo Airways
Bamboo Airways là hãng hàng không được thành lập bởi tập đoàn FLC, hoạt động theo mô hình hàng không hybrid. Theo đó, hãng hướng đến dịch vụ cao cấp và mức giá cạnh tranh đối với những hãng hàng không giá rẻ.
Bamboo Airways khai thác đường bay thẳng đến các điểm du lịch có sự hiện diện của FLC
Bamboo Airways đã cất cánh từ tháng 1 năm 2019 với bước đầu là hướng đến các đường bay quốc nội, nối các thành phố lớn và các điểm du lịch có sự hiện diện của tập đoàn FLC. Sau đó, hãng sẽ tiếp tục phát triển các đường bay quốc tế, chủ yếu là đường bay thẳng trong tương lai gần.
Vào tháng 3 năm 2018, tập đoàn FLC đã đặt mua 24 chiếc máy bay Airbus dòng A321NEO với trị giá khoảng 3.1 tỷ USD. Sau đó, vào tháng 6 năm 2018, doanh nghiệp này lại đặt mua thêm 20 chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliners với trị giá niêm yết khoảng 5.6 tỷ USD nhưng chưa được nhận bàn giao bất kỳ tàu bay nào trong số này.
Hiện tại, đội bay của Bamboo Airways là các máy bay dòng A321NEO
Dự kiến, chiếc máy bay Boeing 787 đầu tiên sẽ được bàn giao cho hãng hàng không Bamboo Airways vào quý III năm 2020. Ông Trịnh Văn Quyết cũng từng cho biết rằng, Bamboo Airways đang chuẩn bị kế hoạch bay thẳng sang Mỹ từ cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Nếu hãng chưa được bàn giao tàu bay B787-9 Dreamliners kịp thời thì hãng sẽ bay bằng các máy bay thuê.
3. Nhận định của chuyên gia về nước cờ mạo hiểm của Bamboo Airways
Từ những bước đi của hãng Bamboo Airways, ông Richard Aboulafia – Phó chủ tịch Teal Group, đơn vị chuyên phân tích ngành hàng không cho hay rằng, Bamboo Airways đang rất mạo hiểm với những hợp đồng mua tàu bay lớn.
Ông Richard Aboulafia cho rằng, việc khởi đầu với những chiếc máy bay nhỏ như các dòng A320 của hãng Airbus là điều hợp lý hơn đối với với các hãng hàng không mới được thành lập. Thế nên, việc đặt mua những chiếc máy bay lớn, chuyên khai thác chặng bay đường dài như Boeing 787 có vẻ như quá vội vàng và cực kỳ mạo hiểm. Ông cũng bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng hãng Bamboo Airways nên cân nhắc về việc phát triển quy mô kinh doanh và thương hiệu với những dòng máy bay nhỏ trước”.
Ông Richard Aboulafia cho rằng Bamboo Airways đang đi nước cờ mạo hiểm
Một số chuyên gia khác của Teal Group cũng chia rẻ rằng, một hãng hàng không sẽ luôn nhận được đề nghị giảm giá từ nhà sản xuất và hãng bay, có thể thu hồi vốn thông qua một giao dịch bán và thuê lại. Tuy nhiên, đó sẽ là một khoảng nợ rất lớn. Do đó, không có gì đảm bảo rằng doanh thu từ hoạt động này có thể bù đắp được cho tất cả các khoản chi phí và khi xét trên thực tế, quá trình này có thể khiến hãng “đốt tiền” rất nhanh và rất nhiều.
Thực tế, Bamboo Airways đang rất nổ lực và xúc tiến để đưa máy bay thân rộng về đội bay của hãng. Đồng thời, hãng cũng tích cực nghiên cứu các công nghệ hiện đại về quảy lý bay, công nghệ vận hành nhà xưởng, kho đậu máy bay, khu bảo dưỡng,… để ngành hàng không Việt Nam được phát triển hơn. Mặc dù thông tin hãng sẽ mua thêm 10 máy bay Boeing chưa được xác thực và hầu hết giới chuyên gia lẫn những người ngoài ngành đều cho rằng đó là bước đi mạo hiểm, đây vẫn là tâm điểm đang được chú ý nhất và rất đáng để mong đợi.