Bamboo Airways lên kế hoạch bay khứ hồi đến Mỹ từ quý III năm 2021

Bamboo Airways lên kế hoạch bay khứ hồi đến Mỹ từ quý III năm 2021. Trung bình, mỗi tuần Bamboo Airways sẽ khai thác từ 4 đến 7 chuyến bay khứ hồi đi Mỹ bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner. Bên cạnh các đường bay thẳng, hãng cũng lên kế hoạch bay đến Mỹ với hành trình quá cảnh một lần tại Đài Bắc – Đài Loan hoặc Osaka, Nagoya – Nhật Bản. Tại điểm dừng, Bamboo Airways chỉ tiếp thêm nhiên liệu và hành khách không phải xuống máy bay.

Tình hình tài chính của Bamboo Airways khi nộp đơn xin bay đến Mỹ

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways nộp đơn xin miễn trừ cho phép thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng không từ Việt Nam đến Mỹ. Đơn xin miễn trừ này nếu được chấp thuận thì các nhà khai thác hàng không sẽ được phép bay trong không phận của một quốc gia cụ thể.

Bamboo Airways dự kiến bay đến Mỹ trong quý III/2021

Năm 2017, hãng hàng không Bamboo Airways được thành lập. Vào tháng 1/2019, hãng khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên. Cho đến hết tháng 3/2021, Bamboo Airways đã thực hiện được 60.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối 100%, vận chuyển 7.5 triệu lượt hành khách.

Hiện Bamboo Airways đang sở hữu đội bay với quy mô 30 chiếc, bao gồm các loại từ Airbus A321/A320/A319, Boeing 787-9 Dreamliner, Embraer E195… Hãng cũng đã đặt hàng thêm 10 chiếc B787-9.

Theo thông tin được công bố, Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác chuyến bay khứ hồi thành phố Hồ Chí Minh – Los Angeles ngay trong quý III năm 2021, tần suất ban đầu dự kiến từ 4 – 7 chuyến mỗi tuần. Loại tàu bay được sử dụng để khai thác là Boeing B787-9 Dreamliner. Bamboo Airways cho biết, hãng cũng muốn liên doanh với một hãng vận chuyển của Mỹ để khai thác thêm nhiều đường bay hơn kết nối Việt Nam và Mỹ.

Chuyến bay đi Mỹ sẽ được Bamboo Airways khai thác bằng máy bay B787-9 Dreamliner

Mặt khác, Bamboo Airways cũng có kế hoạch mở rộng thêm nhiều đường bay nội địa và nhiều chuyến bay quốc tế đến châu Úc, châu Âu, khu vực Bắc Á…

Hiện Bamboo Airways đã đăng ký vốn điều lệ lên mức 16.000 tỷ đồng. Con số này cao hơn cả hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Tuy nhiên, phía Vietnam Airlines cũng đang triển khai tăng vốn điều lệ lên 8.000 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ đông hiện hữu nhằm có thêm nguồn lực đối phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tính đến thời điểm này, cơ cấu sở hữu cổ phần của hãng hàng không Bamboo Airways cụ thể như sau: ông Trịnh Văn Quyết sở hữu 56.5%, Tập đoàn FLC sở hữu 26.85%, FLC Holding Capital sở hữu 6.27%, FLC Faros sở hữu 5.63%, phần còn lại thuộc về các cổ đông khác. Như vậy, ông Trịnh Văn Quyết và các công ty có liên quan đang nắm trên 94% cổ phần hãng hàng không Bamboo Airways.

FLC là một trong những cổ đông lớn của Bamhoo Airways

Năm 2020, Bamboo Airways đạt hơn 175 triệu USD doanh thu, tăng trưởng 16% so với năm 2019. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không nói chung nên Bamboo Airways đã lỗ gộp 156 triệu USD, gấp hơn 3 lần.

Thực tế, doanh thu hoạt động tài chính hơn 201 triệu USD là nguồn lực lớn giúp Bamboo Airways có lãi. Tổng lợi nhuận ròng của hãng được ghi nhận là gần 13.5 triệu USD. Theo như báo cáo tài chính trong năm 2019 và 2020 của Bamboo Airways, hãng lãi trước thuế lần lượt khoảng 13 triệu USD và 17.2 triệu USD. Tính đến hết năm 2020, tổng tài sản của Bamboo Airways đạt gần 583 triệu USD.

Bamboo Airways luôn mang đến cho hành khách sự hài lòng tuyệt đối trên từng chuyến bay

“Kịch bản” có lãi trong 2 năm hoạt động của Bamboo Airways tương đối giống nhau, lỗ gộp và được giải quyết bằng lợi nhuận tài chính.

Kế hoạch bay đi Mỹ trong quý III năm 2021 của Bamboo Airways

Như đã đề cập, Bamboo Airways vừa nộp hồ sơ cho Bộ GTVT Mỹ để báo cáo kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ cũng như tình hình tài chính, cơ cấu cổ đông của hãng,

Theo hồ sơ, Bamboo Airways đề nghị được khai thác đường bay thẳng thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến Los Angeles, San Francisco. Các chuyến bay được dự kiến khai thác ngay trong quý III/2021, tần suất 4 – 7 chuyến mỗi tuần. Tàu bay được sử dụng để khai thác là Boeing 787-9 Dreamliner.

San Fracisco là một trong hai điểm đến tại Mỹ được Bamboo Airways đặt mục tiêu khai thác chuyến bay

Trong tháng 5 vừa qua, Bamboo Airways đã được cấp slot bay thẳng thường lệ từ TP.HCM đến San Francisco và Los Angeles từ ngày 1/9/2021.

Cùng với các đường bay thẳng, Bamboo Airways cũng trình kế hoạch khai thác bay thông qua một điểm dừng ở Đài Bắc hoặc Osaka, Nagoya. Tại điểm dừng trong hành trình, Bamboo Airways chỉ tiếp nhiên liệu và hành khách không phải xuống máy bay.

Bamboo Airways dự kiến khai thác chuyến bay đi Mỹ với điểm dừng tại Đài Bắc

Bamboo Airways cho biết, theo Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Mỹ, đối với một đường bay thẳng từ điểm A đến điểm B sẽ tồn tại các điểm C – intermediate points (các điểm ở giữa) và các điểm D – beyond points (vượt quá điểm đến B). Khi nộp hồ sơ làm thủ tục, các hãng liệt kê đủ các điểm bay, điểm dừng tương ứng với toàn bộ các phương tiện mà hiệp định đề cập. Điều đó giúp hãng chuẩn bị tốt cho mọi khả năng.

Thực tế, các điểm C và D trong hành trình là điểm dừng/đến hoàn toàn tùy chọn. Nghĩa là, các hãng khai thác bay có thể sử dụng hoặc không sử dụng tùy theo tình hình thực tế. Đại diện FLC khẳng định, hiện Bamboo Airways chỉ chuẩn bị duy nhất cho kế hoạch bay thẳng Việt – Mỹ mà không có điểm dừng.

Bamboo Airways ráo riết xây dựng bộ máy nhân sự ngày càng hoàn thiện hơn

Bamboo Airways đang gấp rút hoàn tất những bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự. Bao gồm: huấn luyện phi công, đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện những yêu cầu cũng như quy định liên quan đến an toàn, an ninh… Hãng sẵn sàng mọi điều kiện để khai thác hành trình bay thẳng đến Mỹ.

Kế hoạch IPO tại Mỹ của Bamboo Airways

Cùng với mục tiêu mở đường bay thẳng đi Mỹ, mở rộng thêm mạng bay nội địa, Bamboo Airways cũng muốn phát hành cổ phiếu lần đầu tiên đến công chúng (IPO) tại Mỹ. Theo ông Trịnh Văn Quyết, Bamboo Airways muốn IPO tại Mỹ ngay trong quý III/2021, đặt mục tiêu huy động 200 triệu USD thông qua việc phát hành từ 5 – 7% cổ phần. Bamboo Airways cũng đã lựa chọn một công ty kiểm toán quốc tế để chuẩn bị cho kế hoạch IPO này, dự kiến trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ thông tin về Bamboo Airways tại đại hội cổ đông FLC ngày 12/4

Ông Quyết cho biết, việc IPO tại Mỹ là một phần nằm trong nỗ lực của Bamboo Airways nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ trên toàn cầu. Đây cũng là kế hoạch mới nhất của Bamboo Airways. Đối với việc niêm yết trên sàn chứng khoán tại Việt Nam, đây đang là kế hoạch dự phòng, tùy thuộc vào các điều kiện thị trường mà sẽ được triển khai phù hợp.

Hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác trên 60 đường bay nội địa tại Việt Nam. Năm 2020, Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, đạt 20% thị phần. Hãng đặt mục tiêu đạt 30% thị phần đến hết năm 2021.

Cùng với đó, hãng hàng không Bamboo Airways cũng đang tiến hành nâng quy mô đội bay từ 30 chiếc lên 40 chiếc vào cuối năm 2021. Bên cạnh các đường bay đi Mỹ, hãng đặt mục tiêu khai thác hành trình đi Australia, Nhật Bản, Anh, Đức… ngay trong năm nay. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các kế hoạch bay quốc tế của Bamboo Airways sẽ được xúc tiến mạnh mẽ để đi vào vận hành như kế hoạch mà hãng vạch ra.