Bamboo Airways đạt 95.6% tỉ lệ chuyến bay đúng giờ trong 9 tháng

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways đạt 95.6% tỉ lệ chuyến bay đúng giờ trong 9 tháng. So với cùng kỳ năm ngoái, tỉ lệ này tăng 1.7% và Bamboo Airways đã bảo toàn thành công vị trí cao trong ngành về bay đúng giờ. Đồng thời, Bamboo Airways cũng là hãng hàng không khai thác vượt công suất cũ. Với thành tích này, Bamboo Airways đã có thêm sự tín nhiệm từ đông đảo hành khách trên khắp lãnh thổ Việt Nam và cả khách quốc tế.

  1. Bamboo Airways dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 9 tháng

Theo số liệu mới công bố từ Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay Việt Nam khai thác tổng cộng 159.000 chuyến trong suốt 9 tháng đầu năm 2020, giảm 36.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines dẫn đầu với trên 64.400 chuyến bay, giảm 35.5%. Vietjet Air khai thác gần 58.500 chuyến bay, giảm 43%. Trong khi đó, Pacific Airlines khai thác hơn 11.300 chuyến bay, giảm 59% và Vasco khai thác gần 6.400 chuyến, giảm 34.6%. Riêng Bamboo Airways có số chuyến bay tăng 60% lên 19.219 chuyến.

Bamboo Airways là hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 9 tháng

Mặt khác, số liệu từ Cục Hàng không cũng cho thấy Bamboo Airways là hãng hàng không có tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ trong 9 tháng đầu năm 2020 cao nhất với tỉ lệ đạt 95.6%. Các thứ hạng kế tiếp là Vietnam Airlines với 91%, Vietjet Air với 86.7% và Pacific Airlines với 86.2%.

Nhìn chung, tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trung bình của các hãng là 89.8%, cải thiện 4.1 điểm phần trăm so với 9 tháng đầu năm ngoái. Đối với Bamboo Airways, hãng có tỉ lệ cất cánh đúng giờ cao nhất toàn ngành ở mức 95.6%, tăng 1.7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019. Các hãng khai thác chậm tổng cộng 16.361 chuyến bay. Nguyên nhân chậm chuyến là do tàu bay về muộn chiếm trên 59%.

Tỉ lệ bay đúng giờ trung bình của các hãng hàng không Việt Nam

Ngoài ra, ba quý đầu năm 2020 cũng ghi nhận 1.707 chuyến bay bị hủy, tương đương với gần 1.1% tổng số chuyến bay được khai thác. Trong 9 tháng đầu năm 2019, các hãng chỉ hủy 534 chuyến, tương đương 0.22% trên tổng số chuyến khai thác.

  1. Nguyên nhân chậm chuyến, hủy chuyến từ các hãng hàng không

Dựa trên tình hình thực tế, việc đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho hàng loạt chuyến bay quốc tế cũng như nội địa bị hủy. Bên cạnh đó, nhiều đường bay cũng phải cắt giảm tần suất dẫn đến số chuyến khai thác toàn ngành bị giảm dần đi. Bắt đầu từ tháng 8/2020, khi tình hình dịch bệnh đợt 2 được kiểm soát, các hãng đã dần khôi phục mạng bay nội địa tương đương với cùng kỳ năm ngoái khi chưa có đại dịch.

Hành khách tuân thủ mang khẩu trang đúng cách khi đến sân bay

Ở phương diện khác, trong 9 tháng vừa qua có nhiều yếu tố khách quan làm cho chỉ số bay đúng giờ của các hãng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Trong số đó có thể kể đến việc hai sân bay lớn nhất Việt Nam là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội đồng loạt đóng cửa một đường băng để sửa chữa. Điều này dẫn đến tình trạng máy bay của các hãng bị ùn ứ chờ cất cánh hoặc phải bay chờ hạ cánh, dẫn đến tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác. Cùng với đó là dịch bệnh dẫn đến phát sinh nhiều quy trình vệ sinh, kiểm dịch, khử khuẩn, khử trùng tàu bay…

Đường băng sân bay quốc tế Nội Bài được sửa chữa là một trong các nguyên nhân gây chậm chuyến

Tuy nhiên, nhìn chung OTP của toàn ngành đã cao hơn năm trước. Các hãng hàng không đều cho thấy nỗ lực rất lớn trong việc cải thiện tỉ lệ bay đúng giờ. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy chất lượng dịch vụ hàng không tại Việt Nam đang ngày càng được nâng cao.

  1. Bamboo Airways vượt công suất cùng kỳ giữa thời đại dịch

Từ đầu năm 2020 đến nay, dưới ảnh hưởng nặng nề từ 2 đợt dịch bệnh, công suất chung của toàn ngành hàng không nội địa đã suy giảm đáng kể so với cùng kỳ khi tổng số chuyến bay khai thác giảm 36.6% so với 9 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, trước tình hình đó vẫn có một hãng nội địa khai thác vượt công suất cũ là Bamboo Airways với số liệu tăng trưởng chuyến bay đạt 60.1%. Với các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Pacific Airlines, số chuyến bay trong 9 tháng đầu năm lần lượt giảm 35.5%, 43.1% và 58.7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện đội bay của Bamboo Airways đã có thêm máy bay Embraer E195

Tính đến thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 đã tiếp tục có dấu hiệu được kiểm soát tốt tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới, các hãng hàng không nội địa đang tích cực xúc tiến để khôi phục mạng bay.

Phía Bamboo Airways cho biết, hãng đang xúc tiến mạnh quá trình khôi phục mạng bay nội địa cùng với việc mở mới thêm nhiều đường bay để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp cao điểm cuối năm. Trong đó có thể kể đến các đường bay như Hải Phòng – Pleiku/Buôn Ma Thuột/Quy Nhơn, Vinh – Đà Lạt/Buôn Ma Thuột, các đường bay thẳng từ Hà Nội/Vinh/Hải Phòng đến Côn Đảo từ tháng 9/2020; các đường bay từ Đà Nẵng đi Hải Phòng/Phú Quốc/Đà Lạt, Hải Phòng – Cần Thơ, Cần Thơ/Quy Nhơn/Đà Lạt/Vinh trong tháng 10/2020…

Bamboo Airways đã mở ba đường bay thẳng đến Côn Đảo

Đối với mạng bay quốc tế, mọi nguồn lực của Bamboo Airways cũng đã sẵn sàng để khôi phục và mở mới các đường bay đến những quốc gia kiểm soát dịch tốt. Bên cạnh duy trì bay thuê chuyến kết nối đến Đài Loan, Hàn Quốc, Đức… đưa công dân Việt Nam hồi hương, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay thẳng thường lệ Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc ngay trong tháng 10/2020 cùng với kế hoạch mở mới nhiều đường bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý IV/2020, đến Anh và Đức vào đầu năm 2021…

Bamboo Airways dự kiến mở đường bay đến Singapore vào cuối năm 2020

Vietnam Airlines ghi nhận tổng lượng khách bay nội địa bình quân trong cuối tuần tháng 9 đã tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện hãng này khai thác hơn 40 đường bay trên mạng nội địa. Đối với Vietjet, đến nay hãng đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa với tổng số 40 đường bay. Phía đại diện hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines cho biết, đến nay hãng đã khôi phục 10 đường bay nội địa và tăng tần suất một số đường bay có điểm du lịch nổi tiếng.

Theo Fitch Ratings – một trong ba ông lớn xếp hạng tín dụng, nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, hàng không Việt Nam sẽ hồi phục nhanh chóng. Fitch Ratings dự báo, hành khách luân chuyến trung bình của các hãng hàng không Việt Nam bằng 55% mức cơ sở năm 2020 và đạt 90% vào năm tiếp theo. Những con số này đều mang tính tích cực, cao hơn các thị trường khác tại Đông Nam Á.

Các dịch vụ mà Bamboo Airways cung cấp đều được đánh giá cao

Với sự tăng trưởng trở lại của thị trường, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đang xúc tiến các kế hoạch khôi phục, tăng tần suất và mở mới nhiều đường bay. Bên cạnh đó, hãng cũng triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ chất lượng cao khác theo từng đợt như vé đồng giá, combo bay – nghỉ dưỡng, vé khuyến mãi… vừa để tri ân quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng hãng, vừa thu hút thêm lượng khách mới với chất lượng dịch vụ ngày một nâng cao.

Bamboo Airways tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời đảm bảo an toàn khai thác giữa mùa đại dịch, Bamboo Airways tiếp tục tăng cường các công tác phòng chống dịch, gồm: thực hiện kiểm tra sức khỏe tổ bay lẫn hành khách, khai báo y tế trước chuyến bay, hành khách được yêu cầu mang khẩu trang trong suốt quá trình làm thủ tục và thực hiện chuyến bay, khử trùng tàu bay…