Bamboo Airways do Công ty TNHH hàng không Tre Việt sở hữu, thuộc Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư có vốn điều lệ là 700 tỉ đồng và có khả năng bắt đầu hoạt động vào năm 2019. Hiện nay hãng hàng không Bamboo Airways chọn sân bay Phù Cát làm trụ sở chính. Đây là doanh nghiệp hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam chọn Bình Định làm nơi đặt trụ sở kinh doanh.
Hãng hàng không Bamboo Airways đã chọn sân bay Phù Cát Bình Định làm trụ sở
Trụ sở của hãng hàng không Bamboo Airways
Cảng hàng không Phù Cát tọa lạc ngay huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 35 km về hướng Tây Bắc. Được biết hãng Bamboo Airways sẽ xây dựng với tổng vốn đầu tư ban đầu lên tới 31 triệu USD, dự kiến hãng sẽ bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại vào đầu năm 2019. Dự án này nhằm tạo hành lang giao thông thuận lợi cho du khách dễ dàng kết nối với các điểm du lịch tại Bình Định cũng như khai thác tối đa tiềm năng du lịch của địa phương và rút ngắn thời gian từ sân bay Phù Cát về quần thể FLC Quy Nhơn.
Các nhà ga sân bay Phù Cát hiện nay đang được nâng cấp mở rộng với năng lực phục vụ đến 600 hành khách trong giờ cao điểm. Sân bay với công suất thiết kế là 1,5 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng để nâng cao công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm. Đặc biệt sân bay này sẽ tiếp nhận 07 vị trí đậu cho máy bay Airbus Bamboo Airways giờ cao điểm và chỉ hoạt động vào ban ngày vì chưa có hệ thống đèn bay trong ban đêm.
Phối cảnh dự án do Tập đoàn FLC mở rộng sân bay Phù Cát
Thông tin hãng hàng không Bamboo Airways
Bamboo Airways dự kiến sẽ trở thành hãng hàng không lai ghép giữa mô hình hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống. Hãng sẽ đi vào khai thác các đường bay nội địa có tầm bay 1,5 giờ - 2 giờ bằng máy bay dòng máy bay A320/321 do nhà sản xuất máy bay Châu Âu Airbus. Mạng bay của hãng tại nội địa sẽ hướng đến khai thác các điểm du lịch có khu nghỉ dưỡng, đến năm 2023 Bamboo Airways mở thêm 24 chặng bay nội địa. Đó là thay vì tập trung vào các thành phố lớn vốn có cơ sở hạ tầng hàng không đã trong tình trạng quá tải, hãng hàng không Bamboo Airways chỉ tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang.
Bên cạnh đó là các đường bay trong nước, hãng cũng sẽ kết nối các điểm du lịch lại với nhau như đường bay Hải Phòng - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc và Thanh Hóa - Nha Trang. Tại thị trường quốc tế, hãng có kế hoạch khai thác 16 chặng bay giữa Việt Nam với một số nước Châu Á được nhiều người yêu thích như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Philippines… Trong dài hạn hãng Bamboo Airways sẽ tiếp tục mở rộng thêm các chặng bay tới nướcMỹ và khu vực châu Âu.
Dòng máy bay A321NEO hạng sẽ phục vụ cho các chặng bay quốc tế và nội địa
Với chiến lược rõ ràng về phát triển các đường bay, hãng đã lựa chọn loại máy bay này do công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, chi phí nhiên liệu tiết kiệm nhất và phù hợp với các đường bay khoảng 4-5h. Đó là mua 24 máy bay A321NEO của Airbus để khai thác hai hạng ghế là business và hạng phổ thông. Sắp tới có thể sẽ phát triển thêm các loại máy bay thân rộng là hạng ghế First class, hạng ghế C và hạng ghế phổ thông. Ngoài ra hãng hàng không Bamboo Airways còn đưa ra mục tiêu sẽ chiếm lĩnh từ 3% - 5% thị phần thị trường nội địa và quốc tế trong tổng thị trường chở hành khách đường hàng không của Việt Nam. Dự án sau khi được đưa vào hoạt động hiệu quả, dự kiến hãng sẽ đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 52 triệu USD, trong đó gần 49 triệu USD từ thuế VAT và 3,4 triệu USD từ thuế thu nhập doanh nghiệp.